Các nhà khoa học phát hiện, vùng vỏ não trước trán đóng vai trò quan trọng trong việc đưa ra quyết định tình cảm ngay từ lần đầu gặp mặt.

Các phần khác nhau thuộc khu vực vỏ não trước trán sẽ đưa ra phán quyết nhanh chóng ai đó sẽ là “một nửa còn lại” của chủ thể trong vòng vài nghìn mili giây khi thấy người mới gặp, LiveScience dẫn một nghiên cứu của các nhà khoa học Ireland đăng trên tạp chí Neuroscience hôm qua.
Để tiến hành nghiên cứu, giới khoa học chọn 78 nữ và 73 nam giới độc thân từ Học viện Trinity Dublin. Các nhà khoa học yêu cầu tình nguyện viên tham gia vào buổi hẹn hò chớp nhoáng, họ sẽ nói chuyện với người khác giới trong 5 phút. Sau đó, họ điền vào các mẫu phiếu nói rõ bản thân muốn gặp lại người khác giới nào.
nghệ thuật yêu tình yêu sét đánh
nghệ thuật yêu tình yêu sét đánh
Trước khi buổi hẹn hò diễn ra, 39 người được chụp ảnh não. Tiếp đó, nhóm nghiên cứu sử dụng phương pháp cộng hưởng từ chức năng (fMRI) ghi lại hoạt động não của tình nguyện viên khi họ nhìn thấy ảnh của người sẽ gặp trong buổi hẹn hò chớp nhoáng nói trên.
Kết quả cho thấy, 63% trường hợp có quyết định giống nhau khi xem ảnh và khi gặp trực tiếp.
Nhà tâm lý học Jeffrey Cooper, thành viên nhóm nghiên cứu, thuộc Học viện Trinity ở Dublin nói, nhiều người tham gia nghiên cứu cảm thấy hợp nhau còn trao đổi số điện thoại, khoảng 10 đến 20% số đó liên lạc lại với nhau, thậm chí còn thiết lập quan hệ tình cảm lâu dài.
Qua nghiên cứu trên, giới khoa học tìm thấy mối liên kết giữa vùng trong phần vỏ não trước trán có tên gọi là paracingulate cortex và việc con người đưa ra quyết định về tình cảm trong lần hẹn hò đầu tiên.
Các nhà khoa học cho biết, vùng não có hoạt động gia tăng khi người tham gia nghiên cứu biết họ đã gặp được nửa còn lại.
Nếu chủ thể cho rằng đối tượng họ gặp rất hấp dẫn nhưng không nhận sự đồng tình của chủ thể khác, một vùng não gọi là rostromedial prefrontal cortex kích hoạt để “nhắc” chủ thể rằng người đó có phù hợp không.